คิงส์ทาวน์

              

              

   ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่สำคัญในโลกปัจจุบัน ที่คิงส์ทาวน์อยากให้ทุกท่านเริ่มตระหนัก ซึ่งเป็นผลที่เกิดขึ้นโดยตรงจากการกระทำของพวกเราเอง เนื่องมาจากความต้องการทางพื้นฐาน ความสะดวกสบายในด้านต่างๆ และเมื่อมีปริมาณมากขึ้นเท่าใด  ก็ย่อมต้องมีการทำลายสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของพวกเรา

การดำเนินชีวิตอย่างสมดุล โดยวิธีการที่ดีที่สุดและทุกคนทำได้ นั่นคือ การคิดทุกอย่างก่อนใช้ และใช้ทุกอย่างอย่างเห็นคุณค่า   ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผ้าเช็ดมือ หรือผ้าขี้ริ้วเช็ดสิ่งสกปรกแทนการใช้กระดาษชำระ การแยกขยะในบ้าน ทำให้การกำจัดขยะง่ายขึ้น ซึ่งขยะบางประเภทสามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เลือกซื้อของที่บรรจุกล่องหรือถุงกระดาษ ซื้ออาหารที่ห่อด้วยวัสดุธรรมชาติ ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น ใช้บริการขนส่งมวลชนให้มากขึ้น หรือหากมีโอกาสก็เลือกใช้จักรยานในการเดินทาง เพื่อช่วยกันประหยัดน้ำมัน

1. ใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้ง

กระบวนการผลิตกระดาษมีส่วนที่ทำให้เกิดการตัดต้นไม้ เพราะฉนั้นเราจะต้องแน่ใจว่ากระดาษแต่ละแผ่นได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว เพราะหากเราละเลยเรื่องนี้ไป การตัดต้นไม่เพื่อทำกระดาษก็จะต้องมีเพิ่มมากขึ้น รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ก็อย่าลืมใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้งนะครับ

2. หนังสือพิมพ์สารพัดประโยชน์ ใช้รองพื้นกันเลอะ หรือเช็ดกระจกได้

หนังสือพิมพ์ที่เราอ่านทุกวันนี่แหละครับ ไอเท็มสารพัดประโยชน์เลย ก่อนจะทิ้ง ลองเอามาใชรองพื้นเพื่อกันเลอะเวลาที่เราทำงานต่างๆ หรือนำมาเช็ดกระจก ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ

3. รีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก

ขวดน้ำพลาสติกที่เราดื่มในแต่ละวัน นอกจากจะใช้บรรจุน้ำดื่มแล้ว ขวดเปล่าที่ไม่มีน้ำยังสามารถนำมาประดิษฐ์กระถางต้นไม้ให้ดูกุ๊กกิ๊กหน้ารักได้อีกด้วย นอกจากนี้หากมีขวดน้ำที่ใช้แล้วจำนวนมากยังสามารถรวบรวมมาจำหน่ายให้กับบริษัทที่รับซื้อขวดพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังได้เงินค่าขนมอีกด้วยน๊า

4. ขยะสดแปรรูปเป็นปุ๋ยได้

ขยะเหลือใช้ในแต่ละวันที่หลายๆคนไม่เห็นคุณค่าอย่างเปลือกส้มสามารถนำมาผสมกับน้ำตาลทรายเพื่อทำน้ำเอนไซม์ ช่วยให้ต้นไม้งอกงามดีทีเดียวเลยล่ะครับ

5. แยกขยะก่อนทิ้ง

ข้อดีของการแยกขยะก่อนทิ้งจะช่วยลดขยะที่จะต้องนำไปกำจัดน้อยลง เพราะขยะบางอย่าง เช่น ขวดแก้ว กระดาษ หรือพลาสติก จะถูกนำกลับไปรีไซเคิล ถือเป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

 6. ปลูกต้นไม่ต้นเล็กๆ

การปลูกต้นไม้นอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้ด้วยนะครับเพราะต้นไม้จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง ต้นไม้ ยิ่งปลูกเยอะ ยิ่งช่วยให้อากาศสะอาดนะครับ

7. หัดพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัย ใช้แทนแก้วน้ำพลาสติก

การพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัยไม่ได้ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยฝึกให้เราเป็นคนดื่มน้ำบ่อยๆ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณเต่งตึง ดูสุขภาพดี

8. ไม่รับถุงพลาสติก

อีกหนึ่งวิธีรักษาสิ่งแวดล้อมง่ายๆก็คือการเลือกใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก เดี๋ยวนี้ห้างสรรพสินค้าบางที่ก็มีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกด้วยการเพิ่มคะแนนสะสมให้ลูกค้า เห็นไหมล่ะครับว่าลดใช้ถุงพลาสติกมีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้นเลย

9. หลีกเลี่ยงการใช้โฟม

โฟม นอกจากจะย่อยสลายยากแล้วเมื่อนำมาใช้บรรจุอาหารร้อนแยังมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย เพราะฉะนั้น รักษ์โลก รักตัวเอง ต้อง Say No! โฟม นะครับ

10. เลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

เลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีความสวยงาม คงทน ผลิตจากวัสดุธรรมชาติทดแทนการใช้พลาสติก

 

เครดิต :  สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ (สวพ.)   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

  

Visitors: 95,332